1. Trang chủ
  2. Đánh giá xe

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

11/18/2020 03:10:00 CH

Với mức giá nằm vừa vặn giữa phân khúc crossover cỡ B và C, Toyota Corolla Cross là một lựa chọn rất thú vị của hãng xe Nhật Bản. Tất nhiên, sức hấp dẫn của Corolla Cross không chỉ đến từ giá bán.

Với mức giá nằm vừa vặn giữa phân khúc crossover cỡ B và C, Toyota Corolla Cross là một lựa chọn rất thú vị của hãng xe Nhật Bản. Tất nhiên, sức hấp dẫn của Corolla Cross không chỉ đến từ giá bán.

Toyota Corolla Cross là chiếc xe làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Bất ngờ hơn, Corolla Cross tại Việt Nam là phiên bản thực sự “đầy đủ” với những trang bị tân tiến như gói an toàn Toyota Safety Sense hay hệ truyền động Hybrid.

Chúng ta hãy cùng giải đáp những khúc mắc xoay quanh chiếc xe mới mẻ này.

1. Pin của xe có giống loại pin mà chúng ta sử dụng hằng ngày không, kiểu như pin con thỏ ấy?

Pin của Corolla  Cross là loại Niken hydrua (NiMH), được thiết kế riêng cho xe điện với độ bền, độ an toàn và mật độ năng lượng vượt trội so với pin thông thường. Xe cũng có hệ thống máy tính riêng để theo dõi và kiểm soát trạng thái của từng cell pin.

2. Phiên bản HV sử dụng động cơ xăng 1.8L như bản V nhưng sao lại có công suất thấp hơn, 97 mã lực so với 138 mã lực?

Dù cùng có dung tích 1.8L nhưng động cơ của bản Hybrid được phát triển riêng với những yêu cầu kỹ thuật riêng. Động cơ này sử dụng chu trình Atkinson thay vì chu trình Otto như thông thường, có công suất thấp hơn nhưng hiệu suất nhiệt cao hơn so với động cơ trên phiên bản V. Dù chỉ có công suất tối đa 97 mã lực nhưng khả năng phản ứng tức thời của động cơ điện 71 mã lực khiến phiên bản Hybrid vẫn có khả năng tăng tốc vượt trội so với bản V khi thử nghiệm thực tế với khả năng tăng tốc trong ngưỡng từ 60 đến 100 km/h.

3. Việc tắt/bật động cơ xăng liên tục có gây hại động cơ đốt trong không?

Không hề. Động cơ xăng của bản hybrid được khởi động bằng mô tơ điện tích hợp, không dùng củ đề nên quá trình khởi động rất êm ái, nhanh chóng và sản sinh rất ít ma sát. Hơn nữa, xe có chế độ chỉ sử dụng động cơ điện, ngắt hẳn động cơ xăng nên càng giảm thời gian sử dụng động cơ xăng, qua đó tăng tuổi thọ chứ không gây hại.

4. Rất nhiều người thắc mắc về tuổi thọ bộ pin xe, nhiều người cho rằng chi phí thay pin có thể lên tới 1/3 giá xe, điều đó có đúng hay không?

Công nghệ pin hybrid đã được Toyota phát triển từ rất lâu và tính riêng dòng Prius, hãng đã bán được 15 triệu chiếc toàn cầu. Với số liệu từ xe Prius thì trong vòng 5 năm đầu, tỷ lệ lỗi pin là cực kỳ nhỏ, không đáng kể. Bộ pin của Corolla Cross có giá 90 triệu tại Việt Nam nên con số 1/3 giá xe là không đúng.

5. Pin đặt sát gầm xe mà xe chỉ có khoảng sáng gầm xe 161 mm, vậy nguy cơ chập, cháy pin khi xe lội nước có cao không?

Khoang chứa pin được làm kín hoàn toàn, nếu như không có va chạm rất mạnh làm hỏng khoang này thì nước không thể lọt vào khoang pin. Nếu trong trường hợp rất hiếm khi xảy ra (ví dụ như va chạm mạnh dưới gầm hoặc xe chìm dưới nước), hệ thống điện cao áp sẽ tự động ngắt, loại bỏ mọi nguy cơ giật điện cho người ngồi trong xe và nguy cơ chập cháy.

6. Người lái có thể chỉ chạy bằng động cơ điện trong những hành trình ngắn được không?

Người lái có thể lựa chọn chế độ xe chạy điện ( EV Mode ) để chỉ sử dụng mô tơ điện, nhưng khoảng cách di chuyển chỉ là tối đa 1 km. Ở chế độ vận hành bình thường, người sử dụng không thể chủ động trong việc khi nào dùng động cơ xăng, khi nào dùng động cơ điện. Việc dùng động cơ nào được quyết định bởi hệ thống điều khiển của xe, tùy thuộc vào trạng thái của pin và điều kiện vận hành.

7. Việc bảo dưỡng xe hybrid có phức tạp và tốn tiền hơn xe xăng không?

Động cơ điện không cần bảo dưỡng định kỳ, đó là sự ưu việt của loại hình dẫn động này. Do đó, bạn gần như không cần quan tâm đến việc chăm sóc mô tơ điện của Corolla Cross HV. Bộ pin của nó cũng chỉ cần bảo dưỡng lọc gió của hệ thống tản nhiệt pin mỗi 10.000 km nên về cơ bản thì việc bảo dưỡng xe hybrid cũng không phức tạp và tốn tiền hơn xe xăng thuần.

Kết luận

Toyota Corolla Cross là một chiếc xe đặc biệt, chí ít là tại thị trường Việt Nam. Nếu như không tính những mẫu xe hybrid cao cấp của Mercedes, Volvo hay Lexus thì Toyota Corolla Cross là mẫu xe phổ thông đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam. Số tiền chênh lệch với phiên bản 1.8G là hoàn toàn xứng đáng với trải nghiệm mà mẫu xe này mang lại. Dù chỉ chiếm khoảng 5% doanh số cộng dồn của dòng Corolls Cross nhưng phiên bản HV cũng là một phép thử thành công của Toyota Việt Nam. Có thể thấy rằng, xe hybrid là bước đệm cần thiết để tiến đến xe điện hoàn toàn, là giải pháp phù hợp nhất hiện nay khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa không cần cơ sở hạ tầng riêng như xe điện EV.

Vĩ Phạm(Tuoitrethudo) 


Bài viết này có bổ ích với bạn ?

Bạn hãy là người đầu tiên đăng nhận xét...

Copyright © 2020 Toyota Tiền Giang - Hotline : 0273.3 616 626 - All Rights Reserved | Powered By Blogger
🔝